Bình Dương: Khai phá tiềm năng, dẫn đầu du lịch
Bình Dương, với 29 khu công nghiệp và nhiều khu đô thị hiện đại, sở hữu tiềm năng du lịch đa dạng. Tuy nhiên, tỉnh vẫn thiếu điểm nhấn nổi bật để thu hút khách du lịch và cạnh tranh với các địa phương khác.
Du lịch Bình Dương đã phục hồi đáng kể sau COVID-19, đón khoảng 2,5 triệu lượt khách năm 2023, trong đó có 278.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu đạt khoảng 1.695 tỷ đồng, tăng 21,1% so với năm 2022, nhưng chỉ đạt 48,5% so với năm 2019 (trước dịch). Những tháng đầu năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là trong dịp lễ 30/4 và 1/5 với 151.000 lượt khách (tăng 8% so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 6.000 khách quốc tế.
Kế hoạch kích cầu du lịch Bình Dương
Để kích cầu du lịch nội địa năm 2024, Bình Dương đã triển khai chương trình “Người Việt đi du lịch Việt – Việt Nam tôi yêu” thông qua nhiều kênh như website, app du lịch và mạng xã hội. Đến tháng 3/2024, tỉnh có 254 đơn vị kinh doanh lưu trú với 7.318 phòng và 535 đơn vị hộ kinh doanh với 6.827 phòng. Tuy nhiên, số lượng khách sạn cao cấp còn hạn chế, đặc biệt là khách sạn 4-5 sao, chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực
Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hỗ trợ nhiều dự án xây dựng và nâng cấp khách sạn, homestay, mô hình vườn cây ăn quả kết hợp du lịch và cơ sở sản xuất nghề truyền thống. Tỉnh cũng sẽ đầu tư đào tạo nguồn nhân lực du lịch và tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Hiện nay, sản phẩm và dịch vụ du lịch của Bình Dương mới đáp ứng nhu cầu cơ bản của du khách.
Chính sách thu hút đầu tư du lịch
Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, Bình Dương đang xây dựng các chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng và nâng cấp khách sạn, homestay, và phát triển các sản phẩm du lịch mới như mô hình vườn cây ăn quả kết hợp với du lịch. Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ chi phí tham gia các chương trình xúc tiến du lịch để quảng bá hình ảnh du lịch Bình Dương đến với du khách và nhà đầu tư.