Thông tin hữu ích IT

Tagline là gì? Khác gì slogan? Tuyệt chiêu xây dựng tagline độc nhất

Tagline là một thuật ngữ thường gặp trong Marketing và có rất nhiều trường hợp bị nhầm lẫn với slogan. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu tagline là gì? Tuyệt chiêu xây dựng tagline độc nhất cho riêng bạn và sự khác nhau giữa tagline với slogan.

1. Tagline là gì?

Trong Marketing, tagline là một thuật ngữ giúp định vị thương hiệu, sản phẩm và triết lý của công ty khi kinh doanh.

Tagline được xuất hiện xuyên suốt trong nhiều mẫu quảng cáo, banner khách hàng, trong logo, trong các hoạt động công ty. Mục đích chính của tagline là để thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo ấn tượng và làm mọi người nhớ và nghĩ đến nhãn hiệu của công ty chứ không phải ai khác.

Một tagline tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho thương hiệu

Một tagline tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho thương hiệu

2. Nguồn gốc của tagline

Tagline được hình thành từ Tom Bodett – Một diễn viên lồng tiếng và dẫn chương trình trong radio. Câu tagline đầu tiên đã được ông sáng tạo ra trong lúc đang ghi âm đoạn quảng cáo qua radio cho Motel 6. Trong quá trình ghi âm, ông phát hiện kịch bản quảng cáo còn thiếu một vài giây. Trong một vài giây ngắn ngủi đó, câu tagline đầu tiên ra đời: “We’ll leave the light on for you” (Chúng tôi sẽ luôn chờ đợi bạn). Hiện tại, sau 30 năm, quảng cáo Motel 6 cùng với tagline của ông vẫn rất nổi tiếng.

Chân dung Tom Bodett - Người khai sinh tagline

Chân dung Tom Bodett – Người khai sinh tagline

3. Phân biệt tagline và slogan

Tagline và slogan là hai khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn bởi chúng có nhiều điểm tương đồng. Slogan là một đoạn văn ngắn diễn tả giá trị sản phẩm, mục đích sản phẩm, mang tính thuyết phục và chứa đựng thông điệp trong chiến lược của thương hiệu. Còn đối với tagline, tagline được dùng để diễn tả giá trị thương hiệu, giúp cho khách hàng hiểu được giá trị, định vị và điểm khác biệt của thương hiệu.

Nhìn chung, tagline và slogan khác nhau ở cách thể hiện và đối tượng thể hiện. Tagline được sử dụng để đi cùng với định hướng phát triển của cả công ty đó, đại diện cho bản sắc của công ty và thường đi kèm với logo.

Trong khi đó, slogan dành cho một sản phẩm hay một chiến dịch của công ty, tồn tại thời gian ngắn hơn tagline hoặc có thể hiểu slogan có phạm vi nhỏ hơn tagline. Slogan thường được thay đổi nhiều lần để phục vụ cho mục đích của từng chiến dịch quảng bá.

Ví dụ: Câu tagline của Apple là “Think different” (Nghĩ khác biệt).

Câu tagline huyền thoại của Apple

Câu tagline huyền thoại của Apple

Trong khi đó, slogan của các sản phẩm Apple thì khác nhau. Trong chiến dịch của quảng cáo iPad Pro của Apple dùng câu slogan “Your next computer is not a computer” (Chiếc máy tính tiếp theo của bạn không phải là máy tính).

Câu slogan dành cho iPad Pro

Câu slogan dành cho iPad Pro

4. Những yếu tố cốt lõi để xây dựng tagline ấn tượng

Một câu tagline ấn tượng cần hội tụ đủ các yếu tố sau:

Ngắn gọn: Tagline cần phải đủ ngắn gọn để người dùng dễ nhớ về thương hiệu hơn.

Đơn giản, súc tích: Khi bạn cho quá nhiều sự sáng tạo hoặc dùng quá nhiều từ lạ trong tagline, sẽ rất khó khăn để người dùng hiểu được giá trị của thương hiệu nhắm đến, đồng thời họ sẽ khó nhớ hơn.

Sáng tạo: Sự sáng tạo rất cần thiết trong một câu tagline để vừa thể hiện giá trị của công ty, vừa cho khách hàng hiểu được đồng thời nhớ được tagline.

Thân thiện và sinh động: Câu tagline cần thể hiện sự thân thiện và chân thành của thương hiệu để xây dựng mối liên hệ lâu dài với khách hàng.

Một tagline ấn tượng cần nhiều yếu tố

Một tagline ấn tượng cần nhiều yếu tố

5. 5 bước có một tagline cực độc đáo, ấn tượng

– Bước 1: Xác định mục tiêu và giá trị của thương hiệu để tạo tagline

Bước đầu để tạo tagline bạn cần phải biết rõ về công ty, thương hiệu. Sản phẩm công ty sản xuất thuộc ngành gì, lĩnh vực nào, định vị phân khúc nào. Đồng thời cần biết thêm về nhiệm vụ, sứ mệnh của công ty.

– Bước 2: Tìm từ khóa thích hợp

Sau khi đã thu thập thông tin ở bước 1, bạn cần tìm ra các từ khóa thích hợp, nổi bật nhất để miêu tả về thương hiệu. Ở bước này cần sự tập trung, khéo léo và nhạy bén để tìm ra được các từ khóa có thể đánh vào trí nhớ của khách hàng.

– Bước 3: Triển khai

Các từ khóa ở bước 2 sẽ được triển khai ghép lại ở bước 3. Hãy vận dụng sức sáng tạo của bạn để kết hợp các từ khóa có điểm chung, cốt lỗi với nhau. Sau đó thêm các từ đệm để tạo thành một câu nháp.

Hãy kết hợp và sáng tạo dưới cương vị là chủ thương hiệu đồng thời là khách hàng mục tiêu. Điều này có thể cho ta nhiều góc nhìn và ý tưởng trong khi viết tagline.

– Bước 4: Đưa ý tưởng cho team nhận xét

Khi bạn đã tạo ra một số bạn nháp ưng nhất định, hãy cho những các thành viên trong team của bạn xem xét và đưa ra góp ý để chọn ra bản nháp hoàn hảo nhất. Hãy chọn lọc những sự góp ý hay nhất để cân nhắc chỉnh sửa thành câu tagline hoàn chỉnh.

– Bước 5: Trình lên cho sếp

Hãy đem tagline hoàn chỉnh lên sếp và thực hiện thuyết trình một cách tốt nhất để thuyết phục cấp trên đồng ý với câu tagline của bạn.

Để viết tagline tốt cần sự sáng tạo và khéo léo

Để viết tagline tốt cần sự sáng tạo và khéo léo

Bạn cũng có thể tìm đến những người chuyên viết tagline chuyên nghiệp để xây dựng tagline độc đáo cho mình. Tham khảo thêm mục tiếp theo.

6. Bạn có thể tìm những người chuyên viết tagline ở đâu?

Nội bộ công ty

Bạn có thể tìm người viết tagline trong nội bộ công ty. Người trong công ty sẽ biết rõ hơn về thương hiệu, sản phẩm và khách hàng của công ty, nhờ đó họ có thể viết tagline hoàn hảo. Hãy tìm người viết tagline ở các bộ phận sáng tạo nội dung, đặc biệt là phòng marketing, sẽ thuận tiện hơn nữa nếu bạn có chuyên viên về viết lách.

Những người viết tự do

Những người làm tự do (freelancer) là phương án thứ hai nếu bạn cần viết tagline cho công ty nhỏ hoặc startup. Hãy tìm đến những hội nhóm hoặc các nền tảng kết nối freelancer để nhờ họ viết ra tagline phù hợp. Nên chọn những người đã từng viết cho các công ty chung lĩnh vực hoặc ít nhất đã có kinh nghiệm viết tagline.

Các freelancer sẽ là lựa chọn tốt nếu bạn có kinh phí thấp

Các freelancer sẽ là lựa chọn tốt nếu bạn có kinh phí thấp

Các đơn vị thiết kế slogan chuyên nghiệp

Bạn có thể thuê các agency chuyên nghiệp để viết slogan hoặc tagline bởi họ có đội ngũ dày dặn trong việc sáng tạo. Chi phí cho việc này thường rất cao nên hãy cân nhắc.

7. Một số tagline hay của các thương hiệu nổi tiếng

Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt.

Tagline quen thuộc của Biti

Tagline quen thuộc của Biti’s

– OnePlus – Never Settle.

Tagline độc đáo của OnePlus

Tagline độc đáo của OnePlus

Nike – Just do it.

Câu tagline quá dỗi quen thuộc của Nike

Câu tagline quá dỗi quen thuộc của Nike

Panasonic – Ideas for life.

Ắt hẳn bạn đã nghe câu tagline này rồi

Ắt hẳn bạn đã nghe câu tagline này rồi

Một số mẫu laptop đang kinh doanh tại Thế Giới Di Động hỗ trợ bạn xây dựng tagline:

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm ý tưởng cho tagline của mình!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button