Xe ô tô

Suzuki XL7 – Thực dụng, hợp gu 2 miền Nam Bắc

Suzuki XL7 hoàn toàn mới là dòng xe gặt hái nhiều thành công tại thị trường Đông Nam Á. Xe đã được vinh danh là “Xe của năm 2020” tại Indonesia bởi tổ chức uy tín Otomotif. XL7 đã vượt qua hàng loạt bài thử nghiệm chuyên sâu và chinh phục ban giám khảo vì sở hữu sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế cuốn hút và sự đa dụng.

Mẫu xe này đã đạt hơn 2.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 tháng ra mắt tại Indonesia. Tại thị trường Việt Nam, Suzuki XL7 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và phân phối chính hãng với giá niêm yết 589 triệu đồng chưa tính các ưu đãi đính kèm. Mức giá này khiến Suzuki XL7 hoàn toàn mới trở thành một trong những chiếc xe 7 chỗ có tỷ lệ giá trị/giá bán tốt nhất trên thị trường.

Điều đầu tiên mà hai chuyên gia đánh giá xe đều có cùng quan điểm: Suzuki XL7 là chiếc xe rất phù hợp với gu chọn xe của đa số khách hàng Việt Nam từ Bắc chí Nam. “Đa số người dân miền Bắc luôn chọn một chiếc xe rộng rãi nhất trong tầm tiền họ có, dù có khi họ chỉ thường xuyên sử dụng xe để phục vụ 3, 4 người mà thôi. Lý do là họ luôn tính đến những lúc đi chơi cùng bạn bè hoặc cả ba thế hệ gia đình, hoặc những dịp về quê, cần chở nhiều người, nhiều đồ đạc. Dù một năm chỉ có một, hai lần dùng hết không gian của xe thôi nhưng họ vẫn muốn có một chiếc xe thật rộng rãi”.

Anh Tâm Phan chia sẻ: “Riêng về việc chọn một chiếc xe thực dụng thì mình thấy người Nam và người Bắc là giống nhau. Dù không phải lúc nào họ cũng sử dụng hết 3 hàng ghế nhưng theo mình quan sát thì nếu một chiếc xe có tùy chọn 5 và 7 ghế, bao giờ phiên bản 7 ghế cũng bán chạy hơn. Có một sự khác biệt nhỏ là: có lẽ do yếu tố lịch sử nên người miền Nam sẽ thích những chiếc xe có thiết kế vuông vức, nam tính giống kiểu xe Mỹ hơn. Đó là lý do vì sao mà Suzuki XL7 được người miền Nam rất ưa chuộng”.

Anh Hùng Lâm cũng đồng ý rằng thiết kế ngoại thất là một yếu tố quan trọng, kể cả là với những chiếc xe gầm cao 7 chỗ. “Theo quan sát của mình thì nhóm khách hàng doanh nghiệp thường sẽ ưu tiên máy khỏe, tính thanh khoản và những yếu tố khác, còn riêng khách hàng gia đình thì họ sẽ đặt tiêu chí thiết kế lên cao hơn. Nói ngắn gọn thì khách hàng cá nhân thường không muốn sở hữu một chiếc “xe dịch vụ”.

Đúng vậy, thiết kế ngoại thất là một trong những lợi thế cạnh tranh của Suzuki XL7. So với một chiếc MPV truyền thống, Suzuki XL7 có thiết kế ấn tượng hơn hẳn. Phần đầu xe của XL7 rất nổi bật với cụm đèn pha LED toàn phần. Tám cụm đi-ốt LED được bố trí nằm ngang, tạo ra sự bề thế và khác biệt. Các chi tiết ốp nhựa đen bao quanh khu vực đèn sương mù và ốp trang trí mạ bạc ở tấm cản trước cũng sẽ giúp Suzuki XL7 2020 trông đậm chất SUV. Tất nhiên, nếu xét về mặt kỹ thuật, Suzuki XL7 vẫn là xe MPV nhưng việc pha trộn những đường nét SUV hiện đại vào một chiếc xe đa dụng là điều mà nhiều khách hàng mong đợi – và đó chính xác là thứ Suzuki mang lại cho người tiêu dùng.

Những ấn tượng về sự năng động và việt dã ở đầu xe tiếp tục được thể hiện ở thân xe Suzuki XL7. Các tấm ốp bảo vệ màu đen ở các vòm bánh xe vừa nhấn mạnh vẻ cứng cáp của một chiếc SUV vừa giúp bảo vệ thân xe khỏi các vết trầy xước khi đi đường xấu. Các trụ B và C được sơn đen nhằm tạo ấn tượng rộng rãi cho XL7, trong khi trụ D được sơn đen một phần để tạo hiệu ứng nóc xe tách biệt với thân xe. Ngoài ra, thanh giá nóc chính hãng được trang bị tiêu chuẩn cho XL7 để tăng khả năng chứa hành lý.

Thông số kích thước kỹ thuật của Suzuki XL7 cũng rất phù hợp với một chiếc xe 7 chỗ. Cụ thể, Suzuki XL7 có chiều dài 4.450 mm, chiều rộng 1.775 mm, chiều cao 1.710mm, trục cơ sở 2.740 mm. Xe có khoảng sáng gầm 200 mm và có trọng lượng không tải 1.175 kg. Như vậy, so với những đối thủ cùng phân khúc, Suzuki XL7 nhẹ hơn khoảng 100 kg. Đây là con số rất đáng kể đối với các mẫu MPV 7 chỗ vì trọng lượng nhẹ sẽ khiến chiếc xe linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Bước vào khoang nội thất, anh Hùng Lâm và Tâm Phan cũng rất ấn tượng với những chi tiết chỉn chu và đẹp mắt, tưởng như không dành cho một chiếc xe có giá bán dưới 600 triệu đồng. Vô-lăng của Suzuki XL7 2020 được bọc da và vẫn có kiểu dáng đáy bằng D-Cut giống như Suzuki Ertiga nhưng phần ốp vân gỗ đã được thay thế bằng tấm ốp màu ghi xám thể thao hơn. Nằm chính diện bảng táp lô là màn hình cảm ứng 10 inch lớn nhất phân khúc, có hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto đồng thời với các giao thức phổ biến như Bluetooth, USB, AM/FM.

Suzuki XL7 sở hữu 7 ghế ngồi bọc da pha nỉ có thiết kế rộng rãi và thoải mái. Hàng ghế đầu và hàng ghế thứ 2 đều có tựa tay trung tâm, mang lại sự tiện dụng cho cả người lái và hành khách. Xe cũng sở hữu nhiều tiện ích đáng giá, ví dụ như điều hòa tự động, cửa gió làm mát đồ uống, rất nhiều cổng 12V xung quanh xe, dàn gió điều hòa cho hai hàng ghế sau và không gian chở đồ rộng rãi.

Cả hai chuyên gia đánh giá xe cũng đều có đồng quan điểm rằng đối với một chiếc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, động cơ 1.5L nạp khí tự nhiên là vừa đủ. Suzuki XL7 được trang bị động cơ động cơ 1.5L nạp khí tự nhiên có công suất tối đa 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 138Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Nhờ mức công suất tối ưu và các chi tiết khí động học được tính toán kỹ lưỡng, Suzuki XL7 chỉ tiêu thụ 6,39 lít xăng cho 100 km đường kết hợp trong điều kiện tiêu chuẩn.

Bên cạnh những con số trên, chúng ta còn có những tính năng rất đáng chú ý để phục vụ khả năng vận hành của XL7. Đó là tính năng khóa cứng hộp biến mô (torque converter lock-up) giúp truyền thẳng mô-men động cơ đến hộp số, qua đó tăng hiệu suất chuyển đổi công năng động cơ thành lực đẩy, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó còn là tính năng khóa số 4 (overdrive), giúp xe giữ nguyên ở số 3 nhằm tăng tốc tốt hơn khi cần vượt xe.

Tất nhiên, hai điều cuối cùng khiến hai chuyên gia đánh giá xe phải ấn tượng, chính là giá bán và chính sách hậu mãi của Suzuki XL7. Với giá bán dưới 600 triệu, có thể thấy XL7 mang lại quá nhiều giá trị trên mức giá bán chỉ tương đương với một chiếc sedan hạng B. Với chính sách phụ tùng và hậu mãi đã được nâng cấp mạnh mẽ, Suzuki Việt Nam cũng cho thấy rằng XL7 không chỉ là một chiếc xe tốt mà nó còn được hưởng những dịch vụ hậu mãi thực sự hấp dẫn. Do đó, không có gì khó hiểu khi Suzuki XL7 đã trở thành một trong những mẫu xe bán chạy trong thời gian vừa qua.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

theo xe hay

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button