Xe ô tô

Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): “Miếng pho mát” đặt trên “bẫy chuột”

Bài 1: Nhà đầu tư “dính bẫy”

 Bến xe khách Tam Bạc được hình thành từ năm 1989, đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Qua nhiều năm hoạt động, đến năm 2011, vị trí bến xe Tam Bạc không còn phù hợp với quy hoạch giao thông đô thị vì diện tích chật hẹp (2.700m2). Đồng thời, bến xe này nằm ở dải trung tâm thành phố Hải Phòng, xung quanh là hệ thống các chợ Sắt, chợ Tam Bạc, giao thông đi lại khó khăn, thường hay xảy ra ùn tắc giao thông.
Năm 2011, UBND TP Hải Phòng có thông báo số 82/TB-UBND ngày 23/3/2011 về chủ trương di dời bến xe Tam Bạc nhằm hoàn thiện quy hoạch dải trung tâm thành phố, chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm và ven sông Tam Bạc. Khu vực này sẽ được xây dựng công viên cây xanh, đảm bảo cảnh quan, trật tự an toàn giao thông đô thị… trong khu vực nội thành. 


 
Bến xe khách Thượng Lý được đầu tư hiện tại nhưng vắng tanh.

 Để thực hiện chủ trương này, ngày 5/8/2011, UBND TP Hải Phòng đã giao Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng chủ động xây dựng kế hoạch di chuyển Bến xe Tam Bạc và hoàn trả mặt bằng cho thành phố xong trước năm 2013. Tuy nhiên, Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
 
Trong tình thế cấp bách, thành phố Hải Phòng đã kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng bến xe khách mới nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc theo hình thức xã hội hóa. Được lãnh đạo tỉnh động viên, khuyến khích, Cty CP đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đã mạnh dạn đầu tư hàng chục nghìn mét vuông đất và huy động tối đa nguồn lực của các cán bộ, công nhân viên (hàng chục tỉ đồng) để xây dựng bến xe khách Thượng Lý tại 52 đường Hà Nội (Phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) – cách bến xe Tam Bạc 2km, nằm sát Quốc lộ 5 cũ, là điểm đấu nối giao thông thuận lợi từ TP Hải Phòng đi các tỉnh. Quyết định số 332/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng cũng đã công nhận bến xe Thượng Lý của Cty CP đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng là bến xe khách liên tỉnh loại 2 nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc. 
 
Ngày 7/5/2015, bến xe Thượng Lý với đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại đã chính thức đi vào hoạt động. Tại báo cáo số 48/BC-SGTVT của Sở GTVT gửi UBND TP Hải Phòng nêu rõ: “Các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi TP Hải Phòng có số lượng phương tiện lớn, tần suất hoạt động cao (63 phương tiện với 106 chuyến xe/ngày) sẽ được điều chuyển sang bến xe Thượng Lý để giảm tình trạng ách tắc giao thông, lộn xộn, giảm mật độ phương tiện vận tải hành khách lưu thông trong khu vực trung tâm. Mặc khác, các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào hiện cũng đang có các tuyến đi Hà Nội với số lượng xe lớn, tần suất cao nên không xem xét điều chỉnh xe về các bến này nhằm giữ ổn định hoạt động, không gây phức tạp về an ninh trật tự. Toàn bộ biểu đồ hoạt động về giờ, “nốt” của các tuyến từ bến xe Tam Bạc đi TP Hà Nội được giữ nguyên không thay đổi khi chuyển sang bến xe Thượng Lý”. 
 
Sau đó, ngày 19 và ngày 30/5/2015, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản về việc phê duyệt phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc, điều chuyển các hoạt động vận tải khách về bến xe Thượng Lý. 
 
Tuy nhiên bất ngờ ngày 5/6/2015, Sở GTVT có văn bản số 955/SGTVT-VT với nội dung: “Sở GTVT yêu cầu Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng triển khai và tổ chức họp cho các doanh nghiệp (kinh doanh xe tại bến xe Tam Bạc) lựa chọn bến và sớm báo cáo Sở GTVT để hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định, đảm bảm thời gian đóng cửa bến xe Tam Bạc vào ngày 15/6/2015”.
 
Thực hiện thông báo trên, hàng loạt các nhà xe đã chọn bến xe Niệm Nghĩa (bến xe trong nội đô của Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng) mà không về bến xe Thượng Lý như phương án ban đầu khiến chủ đầu tư rơi vào cảnh “sống dở chết dở”, thu không đủ để bù chi. Việc TP Hải Phòng kêu gọi nhà đầu tư xây dựng bến xe mới thay thế bến xe Tam Bạc với những “ưu đãi” ban đầu nhưng bất ngờ bị Sở GTVT đột ngột thay đổi không khác gì “chiếc pho mát” trong “bẫy chuột”.
 
(còn nữa)
Thanh Hà (Tuoitrethudo)

theo xe hay

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button