Xe ô tô

Cô gái Nhật mang tình yêu vào “Con đường Việt”

Ngay từ nhỏ, dù sinh ra trên đất nước phát triển hàng đầu thế giới Nhật Bản, nhưng Enomoto Kaori vẫn khát khao ra nước ngoài làm việc. Sinh năm 1986, cô gái Nhật Bản Enomoto Kaori vừa thông minh xinh đẹp lại hiền hậu đoan trang nhưng cũng rất tự lập và luôn tìm kiếm con đường của riêng mình. Vốn sẵn có tình cảm yêu mến Việt Nam từ thời cha ông, Enomoto sớm tìm hiểu và quyết định gắn bó suốt đời với Việt Nam.

Game giao thông tiền tỷ từ chiếc xe máy chở lợn…

Tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế, Enomoto làm việc cho công ty chuyên về sáng tạo trò chơi trực tuyến HIROPRO (Nhật Bản). Tháng 6-2015, Enomoto đặt chân tới Hà Nội và cảm thấy bất an mỗi khi tham gia giao thông. Chưa từng thấy ở đâu nhiều xe máy như Việt Nam, Enomoto Kaori choáng ngợp bởi xe máy đi như mắc cửi trên đường và không thể quên cảm giác khó tả khi chứng kiến những chiếc xe máy được người dân điểu khiển chở phía sau rất nhiều đồ đạc. 

Cô gái Nhật Bản nhớ như in kỷ niệm khi đang đi bộ qua đường lúc sáng sớm thì suýt bị một người đàn ông đi xe máy… chở lợn đâm vào. “Tôi rất sợ nhưng mọi người xung quanh nhìn tôi và cười lớn. Từ kỷ niệm đó, tôi nảy ra ý tưởng tạo một trò chơi vui và ngộ nghĩnh về giao thông với những hình ảnh cô gánh hàng rong; những chiếc xe máy cũ kỹ chở lợn, chở gà cùng với những chiếc xe phân khối lớn rú ga trên đường”, Enomoto Kaori tâm sự.

Game Vietnamese Road dựa trên ý tưởng về câu chuyện qua đường khó khăn nhưng cũng đầy thú vị của những du khách lần đầu đến Việt Nam. Tất cả những âm thanh và màu sắc phố phường Việt Nam được thể hiện sống động trong game. Nội dung chính của game là việc sang đường, một thách thức không nhỏ đối với du khách nước ngoài khi tới Việt Nam.

Người chơi đóng vai một khách du lịch, trong khoảng thời gian quy định phải băng ngang qua đường tránh dòng xe cộ đi lại. Mục tiêu là đi được quãng đường dài nhất có thể. “Chơi game xong, mọi người, nhất là du khách quốc tế sẽ không thấy giao thông Việt Nam là thảm họa đâu”, Enomoto Kaori cười nói.

Trong game xuất hiện những phương tiện giao thông quen thuộc của người Việt như xe máy, gánh hàng rong, xe bán bóng bay… Mỗi loại có một cách di chuyển tương ứng như phóng nhanh, lấn chiếm không gian, lạng lách hoặc đi vô cùng chậm, khiến cho việc qua đường của nhân vật chính không hề dễ dàng.

Không chỉ tạo ra sức hấp dẫn về độ khó của trò chơi hay những tạo hình rất đơn giản nhưng ngộ nghĩnh, mang đặc trưng của từng thành phố, Vietnamese Road thu hút người chơi còn ở những tương tác thực tế; từ trải nghiệm của những khách du lịch đã từng đến Việt Nam. Mới đây, game này bất ngờ nhận được gói hỗ trợ trị giá 40.000 USD từ chương trình hỗ trợ khởi nghiệp FbStart của Facebook.

Nên đánh thuế đăng ký xe máy thật cao

Enomoto Kaori cho biết trò chơi này được cô tạo ra từ tình yêu dành cho đất nước Việt Nam. “Tôi thực sự rất yêu nơi này và muốn làm một điều gì đó để có thể quảng bá văn hóa và những điểm hấp dẫn tới bạn bè tôi ở Nhật và cả các bạn nước khác nữa.

Giao thông Việt Nam mặc dù không tốt lắm nhưng nó lại khá thú vị. Vì thế tôi đã tưởng tượng là mình đang đi bộ du lịch xuyên Việt, đến các địa danh nổi tiếng, ăn các món ăn trứ danh của Việt Nam, bằng việc băng qua các con đường từ Hà Nội, Đà Nẵng, đến Hội An, Phú Quốc. Mỗi thành phố, bạn có thể chụp ảnh và lưu lại những khoảng khắc đẹp cho riêng mình”, Enomoto Kaori chia sẻ.

Enomoto Kaori tâm sự, cô rất thích sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam. Chính vì muốn sống lâu dài ở đây nên cô rất thú vị với đề án giải pháp giao thông thông minh nhằm giải quyết các vấn đề nhức nhối về giao thông, tình trạng tắc đường hiện nay ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội.

Theo Enomoto Kaori, ở Hà Nội, mọi người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân nhiều quá nên ngày nào người Việt Nam cũng phải đối mặt với vấn đề tắc đường nhưng cô thấy mọi người vẫn bình thản, rất khác với người Nhật. Bên cạnh đó, do sử dụng phương tiện cá nhân nhiều nên ý thức khi tham gia giao thông của nhiều người còn kém; hình ảnh vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè rất hay xảy ra…

“Tắc đường thì ở đâu cũng có nhưng ở Nhật Bản và các nước tiên tiến khác, họ sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe điện, tàu điện ngầm… để hạn chế việc này. Việt Nam hiện nay mới chỉ có xe buýt. Nếu Việt Nam cải thiện được cơ sở hạ tầng giao thông, có thêm nhiều tuyến giao thông công cộng thì số lượng xe gắn máy sẽ giảm và đỡ tắc đường hơn.

Cùng với việc nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, theo tôi có thể đánh thuế đăng ký xe máy và biển số xe thật cao để giảm nhu cầu mua xe… Tôi nghĩ vấn đề đặc biệt quan trọng là cần khắt khe hơn khi cấp giấy phép lái xe, đó là gốc của vấn đề ý thức tham gia giao thông”, Enomoto Kaori phân tích.

Phú Khánh (ANTĐ)

theo xe hay

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button