Bình Dương: Điểm đến trải nghiệm không thể bỏ lỡ
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tỉnh Bình Dương đón hơn 150.000 lượt du khách, doanh thu du lịch đạt 83 tỷ đồng (tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023). Đây là con số ấn tượng, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch địa phương. Bình Dương thu hút cả du khách nội địa và quốc tế, với 6.000 lượt khách quốc tế trong dịp lễ vừa qua.
Từ các khu du lịch lớn đến nhỏ hơn, mỗi nơi đều mang đến những trải nghiệm độc đáo. Trong dịp lễ, du khách có cơ hội tham gia các hoạt động giải trí tại Công viên – phố đi bộ Bạch Đằng, chiêm ngưỡng chương trình nhạc nước trên sông Sài Gòn kết hợp với hội chợ công nhân. Các hoạt động này tạo không khí vui tươi, hấp dẫn, và thu hút du khách.
Phát triển du lịch Bình Dương
Chương trình nhạc nước tại Công viên – phố đi bộ Bạch Đằng thu hút hơn 10.000 lượt khách mỗi đêm, trở thành điểm nhấn mới của thành phố. Sự kết hợp giữa văn hóa, giải trí và du lịch tại đây tạo ra những trải nghiệm độc đáo. Tuy nhiên, du khách cũng đề xuất cần thêm không gian văn hóa, du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, và giúp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt của Bình Dương.
Bình Dương có lợi thế về hệ thống sông ngòi (sông Sài Gòn, sông Bé, sông Đồng Nai), và nhiều di tích lịch sử văn hóa như làng nghề truyền thống, đền chùa, di tích chiến tranh. Việc khai thác tiềm năng du lịch tại những địa điểm này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.
Chiến lược phát triển du lịch Bình Dương đến năm 2030
Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 đặt mục tiêu xây dựng ngành du lịch thành trụ cột kinh tế – xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Việc quản lý, khai thác tiềm năng du lịch, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ trong quảng bá du lịch, và đào tạo nhân lực là rất quan trọng. Phát triển du lịch cần đi đôi với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đầu tư, và thu hút du khách trong và ngoài nước. Mục tiêu là tăng trưởng bình quân khách du lịch khoảng 15% mỗi năm và tăng doanh thu tương ứng.